แผ่นพลาสติก pvc แผ่น PP PE และ PET ปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก พลาสติกแต่ละชนิดมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป ก่อนนำพลาสติกเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ในด้านใดก็ตาม เราศึกษา ทำความเข้าใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของคุณสมบัติ เพื่อให้เราสามารถใช้ประโยชน์จากแผ่นพลาสติกเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดความเหมาะสมมากที่สุด 

แผ่น PET

เรามาเริ่มกันที่ แผ่น PET พลาสติกที่นิยมนำมาใช้งานในรูปของใยสังเคราะห์เป็นส่วนใหญ่ ข้อเสียของพลาสติกชนิดนี้คือ อาจมีฝุ่นเกาะจับง่าย หรือสิ่งสกปรกเกาะติดง่าย สำหรับแผ่น PET ที่อยู่ในรูปของแผ่นฟิล์มจะมีคุณสมบัติที่โดดเด่นคือ มีความเหนียวและใส มักใช้ทำบรรจุภัณฑ์อาหาร ยา ขวดต่างๆ ที่เราเรียกกันว่าขวดเพ็ททนความดันก๊าซได้สูงสามารถนำเข้าไปแช่ในตู้เย็นได้ 

แผ่นพลาสติก pvc

แผ่นพลาสติก pvc พลาสติกที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย มีคุณสมบัติที่โดดเด่นจัดเป็นเทอร์โมพลาสติกที่มีประโยชน์อย่างมาก หากพลาสติกชนิดนี้ติดไฟจะสามารถดับด้วยตนเองได้ มันสามารถทนต่อความเป็นกรด ด่าง น้ำมัน สารเคมีเข้มข้นได้ดี เป็นฉนวนไฟฟ้าที่ดีอีกด้วย แผ่นพลาสติก pvc มีความแข็งแรง ทนทาน แต่ข้อเสียคือเปราะ เมื่อโดนความร้อนสูงมันสามารถสลายตัวได้ง่าย ยกตัวอย่างการแปรรูปแผ่นพลาสติก pvc เช่น ท่อพีวีซี รองเท้า ของเล่นเด็ก เครื่องครัว อุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ ฯลฯ 

แผ่น PP 

มาต่อกันที่แผ่นพลาสติก PP มีลักษณะโปร่งแสงและมีความใส คุณสมบัติคือเหนียว ทนต่อแรงดึง เป็นฉนวนไฟฟ้าที่ดี ตัวอย่างการนำมาใช้งาน เช่น ฟิล์มหุ้ม หรือบรรจุภัณฑ์อาหาร ทำแห อวน ถังเก็บน้ำมัน เครื่องไฟฟ้าฟฟ้า เป็นส่วนประกอบของอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ เป็นต้น 

แผ่น PE 

แผ่นพลาสติก PE เป็นฉนวนไฟฟ้าที่ดี ไม่แพ้พลาสติกชนิดอื่น มีความเหนียว ทนต่อแรงดึงได้ปานกลาง หากมีความหนาแน่นต่ำแผ่นพลาสติกจะใส แต่ถ้ามีความหนาแน่นสูง พลาสติกชนิดนี้จะมีความขุ่นมัว เมื่อมีความร้อนสูง 70 องศาเซลเซียส พลาสติกจะอ่อนตัวละลาย อย่างไรก็ตาม PE พลาสติกชนิดนี้ ยังถูกจำแนกได้แกหลายชนิด เช่น LLDPE, LDPE, MDPE เป็นต้น 

แผ่นพลาสติก pvc แผ่น PP PE และ PET คืออะไร มีคุณสมบัติที่โดดเด่นอย่างไร ทั้งหมดนี้คือสาระดีๆ ที่เราเอามาฝาก ทุกคนคงเข้าใจมากขึ้น พลาสติกแต่ละชนิด มีคุณสมบัติโดดเด่นที่แตกต่างกันออกไป ในกรณีที่คุณต้องการนำพลาสติกชนิดใดก็ตามมาใช้งาน ควรมีการตรวจสอบหรือศึกษาเกี่ยวกับคุณสมบัติให้ดี เพื่อให้ชิ้นงานออกมาสวยงาม ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงจะได้ไม่เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาภายหลัง จริงๆ แล้วพลาสติกบนโลกใบนี้มีมากมายหลายชนิด แต่ที่เราหยิบยกมากล่าวถึงในวันนี้เป็นพลาสติกชนิดที่ได้รับความนิยมสูง